สอบถาม ติดต่อสอบถาม
คุณอิษยา แก้วสนธิ์ (จิ๋ว)083-2659954, 080-8482196 คุณสุดใจ มะโนวงศ์ (กบ)099-4406324 คุณณัฐนันท์ ทั่งพรม (เอก)082-4885967
แฟ็กซ์ 034-311015
LINE ของเรา line
เพิ่มเพื่อนในไลน์
Facebook Page ของเรา Facebook
น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อเย็นให้ปั๊มลม (COOLANT) >

น้ำมันเป็นตัวหล่อเย็น (coolant) ให้กับปั๊มลม ในกระบวนการอัดอากาศได้อย่างไร

coolant1

ในกระบวนการอัดอากาศนั้น จะเกิดความร้อนขึ้นโดยธรรมชาติ ยิ่งอัดมากยิ่งร้อนมาก ไม่เกี่ยวกับการเสียดสีใดๆ ความร้อนที่เกิดขึ้นอาจสูงถึง 200 องศาเซลเซียส น้ำมันที่เป็นตัวหล่อเลี้ยงภายในหัวสกรู จะเป็นตัวนำความร้อนนั้นไประบายทิ้ง เหมือนน้ำระบายความร้อนของรถยนต์ โดยน้ำมันจะถูกดูดหมุนเวียนเอาความร้อนออกมา ระบายทิ้งลงที่แผงคูลเลอร์ (เหมือนหม้อน้ำรถยนต์) น้ำมันที่ดีต้องมีคุณสมบัดซึมซับความร้อนได้เร็ว แต่สามารถคายความร้อนได้เร็วเช่นกัน ความร้อนในหัวสกรูจะเป็นตัวทำลายทุกสิ่ง ทั้งความข้นใสของน้ำมัน และความเป็นฟิล์มหรืออายุการใช้งานของน้ำมัน หากการหล่อเย็นไม่ดีก็คือ ประสิทธิภาพการซีลและการหล่อลื่นจะลดลงนั่นเอง การใช้น้ำมันที่มีความข้นใสที่ต่ำ จะช่วยให้การไหลเวียนน้ำมันได้ดีกว่า ระบายความร้อนได้ดีกว่า แต่ความเป็นซีลจะต่ำกว่า เราจึงต้องใช้น้ำมันให้เหมาะสมกับเครื่อง ปัจจุบันแผงระบายความร้อนก็ถูกผลิตให้เล็กลง การใช้น้ำมันที่ไม่ดีจะทำให้เครื่องร้อนในทันที ตัวอย่างเช่น ปั๊มลมบางรุ่น ต้องใช้น้ำมันชนิดสังเคราะห์เท่านั้น หากใช้ผิดชนิดจะเกิดโอเวอร์ฮีทและหยุดการทำงานทันที

รูปด้านบน เส้นสีเขียว คือวงจรการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องในปั๊มลม ซึ่งต้องไหลมาระบายความร้อนที่แผงระบายความร้อน หากใช้น้ำมันเครื่องไม่ดี ทนต่อความร้อนไม่ได้ น้ำมันเครื่องจะเกิดเป็นยางเหนียว เหมือนกับยางมะตอยเกาะที่ผนังท่อ ผนังคูลเลอร์ จะยิ่งทำให้ระบบการระบายความร้อนไม่ดี และเกิดโอเวอร์ฮีท

CONTACT US

บริษัท เค.เค. ซัพพลาย พาร์ท แอนด์ ทูลส์ จำกัด

K.K. SUPPLY PARTS & TOOLS CO.,LTD.

102 หมู่ 8 ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม 73110

102 Moo 8 Bang-Chang, Sampran, Nakornpathom 73110  

TEL.034-311014, 083-2659954, 080-8482196

FAX. 034-311015

E-MAIL: k.k.supply.parts@gmail.com

SOCIAL MEDIA

Facebook ของเรา

พูดคุยทางไลน์